วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเมืองเรื่องวุ่นวาย ?

ท่านทั้งหลายครับ

ที่ชาติบ้านเมืองเรา สังคมของเราช่วงนี้มีแต่ความสับสนวุ่นวาย แบ่งแยก มุ่งจะใช้ทุกวิถีทางที่โค่นล้มคนที่ไม่ใช่พวกของตนเองออกไป

ตามหลักพระพุทธศาสนา ผมเชื่อมั่นว่า เป็นเพราะเวรกรรมที่ผูกพัน จองเวรอาฆาตกันมา 200 ปี แต่ละฝ่ายจึงต้้องมาเรียนรู้และหาทางแก้ไขความผิดพลาดในอดีตนั้

แต่อย่าไปคิดว่าพระเจ้ากรุงธนบุรีท่านมาเกิดเป็นทักษิณนะครับ คนละเรื่องกันเลย เพราะพระเจ้ากรุงธนบุรีท่านสามารถปล่อยวาง และอโหสิกรรมให้กับทุกคนในชาตินั้นแล้ว ท่านไม่กลับมายุ่งกับคนที่ทำร้ายท่านหรอกครับ (นึกถึงคำพุดของท่านในวันที่พวกยกเข้าล้อมเมือง จับท่านไปผนวช และในวันที่ท่านจะถูกประหารชีวิต ก็เข้าใจกันแล้ว)

แต่ที่ยังวุ่นวาย ตามมาเรียนรู้กัน เป็นเพราะลูกน้องท่านไม่ยอมอโหสิกรรมให้กับอีกฝ่าย ยังอยากทวงคืนกันอยู่ แต่แนะให้นะครับว่า ลูกน้องพระเจ้ากรุงธนบุรีไม่ได้มาเกิดเป็นพวกเสื้อแดงนะครับ

สิ่งที่ท่านทักษิณได้รับในชาตินี้ ก็เป็นเพราะกรรมเก่าของท่านในอดีตชาติ ท่านเคยก่อกรรมในลักษณะเช่นเดียวกันที่ท่านประสบอยู่ นึกให้ดีก็เข้าใจเองครับ คราวหน้าผมจะยกเวรกรรมของบุคคลในสามก๊กมาเทียบให้ดู ท่านก็จะร้องอ๋อ !! เอง

แต่ที่สำคัญ คือ กรรมใหม่ ของคนไทยส่วนหนึ่งที่ยังไม่ยอมเข้าใจ "...ความจริงของสังคม..."

คนไทยกลุ่มนี้ไม่เข้าใจกฏกติกาบ้าน เมือง สนใจแต่ความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ ของตนเองเท่านั้น พวกเขาจะอยากได้ หรือแสวงหาแต่ "คนดี" มาเป็นพ่อ แม่ ครู สามี ภริยา ลูก ลูกน้อง นายจ้าง ผู้นำ แต่เขาไม่เคยคิดจะทำตนให้เป็นคนดีบ้าง

ทำนอง "...ทุกคนควรเป็นคนดี ยกเว้นฉัน..." นั่นแหละครับ


ปากก็บอกว่าอยากให้เมืองไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่กลับไปเรียกร้องหาคนดีมาเป็นผู้นำ นี่จึงเรียกว่าสร้างความขัดแย้งให้ตัวเอง

เพราะหลักการประชาธิปไตยนั้นมีแค่ "...ประชาชน และตัวแทนประชาชน..." (ตามเวลาที่ให้)"

ประชาธิปไตยโดยหลักการ  หรือจุดเน้นอันดับแรก  ไม่ได้มุ่งหวังเลือกคนดีมาเป็น "ผู้นำ หรือผู้ปกครอง" นะครับ เพียงแต่เลือก "ตัวแทน" เข้ามาแก้ปัญหา หรือพัฒนาในระยะเวลาช่วงหนึ่ง    
แต่ถ้าได้ "ตัวแทน" ที่ทั้งเก่ง และ "เป็นคนดี" ด้วย  ก็ยิ่งดีใหญ่  ถือว่าเป็นเรื่อง"โชคดี" วิบากกรรมดีของสังคมนั้นๆ

ซึ่งเมื่อแก้ได้แล้ว ก็อาจชอบใจเลือกเป็นตัวแทนต่อไป แต่ถ้าเกิดปัญหาใหม่ ความต้องการใหม่ ตัวแทนคนเก่าแก้ไม่ได้ สนองตอบไม่ได้ ประชาชนก็เลือกตัวแทนคนใหม่ ก็เท่านั้นเอง

อย่าสับสน !!!!

การเลือกคนดีมาเป็นผู้นำ หรือผู้ปกครองไม่ใช่เรื่องผิด หรือเป็นเรื่องเสียหาย ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ถ้า...ทำได้ !!!!

แต่....มันผิดฝาผิดตัวกับระบอบประชาธิปไตย   ที่เป็นการเลือก "ตัวแทน"

ถ้าอยากได้คนดีมาเป็นผู้นำหรือผู้ปกครองอย่างเดียว โดยไม่ต้องมีตัวแทนประชาชน

ท่านต้องเปลี่ยนประเทศไทยให้มีระบอบการปกครองใหม่ วิธีการใหม่ที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบเดิมๆ แบบที่ทั่วโลกมีอยู่ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น