วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

:::: โรงเรียนดี มีคุณภาพ ::::


รายงานผลการทดสอบมาตรฐานแห่งชาติ (O-net)
ของโรงเรียนต่างๆ  ที่ได้มาจากที่ต่างๆ เช่น
สำนักงานทดสอบแห่งชาติ (สทศ)
หรือ มาจากการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา
ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานต้นสังกัด  หรือ ของ สมศ.

บอกได้แต่เพียงว่าโรงเรียนไหนได้คะแนน
แต่ละวิชาอยู่ระดับใดเท่านั้น
 
แต่ยังไม่สามารถสรุปถึงคุณภาพที่แท้จริงได้
เพราะคะแนนเหล่านี้มีตัวแปรมากมาย
ที่อาจไม่ใช่ผลการจัดการเรียนการสอนของครูที่แท้จริง

ซึ่งอาจจะมาจากการติวกับเพื่อน
หรือ มาจากการติวข้อทดสอบ O-net  ก่อนการสอบก็ได้
หรือ มาจากการเรียนพิเศษ (กวดวิชา) ในยามเย็น
หรือ จากสถาบันกวดวิชาในวันเสาร์อาทิตย์ก็ได้
หรือ ผู้ประเมินตรวจสอบให้คะแนนตามความรู้สึก
มากกว่าประเมินไปตามหลักวิชา หรือเกณฑ์
และสภาพการทำงานที่แท้จริงของโรงเรียน

.......................

ซึ่ง...รายงานพวกนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า  โรงเรียนไหน
มีครูที่ดูแลเอาใจใส่นักเรียนด้วยความรัก
และคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อ
แบบเรียน  แบบฝึกหัด  เทคนิคการสอน
หรือนวัตกรรมอื่นๆ  เพื่อช่วยในการเรียนรู้ของนักเรียน


แต่...จากประสบการณ์ของผมที่ได้เคยไปพบเห็นโรงเรียนต่างๆ
ทั้งในฐานะผู้ทำงาน  ผู้ตรวจ  ผู้ประเมิน  ที่ปรึกษา และอาคันตุกะ


ผมสามารถชี้แนะได้เลยว่า   "โรงเรียนที่ดี   มีคุณภาพจริง"
สามารถดูได้จากสายตาคร่าวๆ  ดังนี้

1. พนักงานในสำนักงานอำนวยการ / ธุรการ  มีความเป็นมิตร

2. ยอมให้เข้าเยี่ยมห้องเรียนต่างๆ ได้เสมอทุกเวลา

3. ครูยิ้มแย้มสอนด้วยน้ำเสียงธรรมดาๆ เสียงไม่สูง ไม่เข้ม

4. ผู้บริหารมักชอบเดินไปตามห้องเรียนทุกห้อง  มากกว่าอยู่ที่ห้องทำงาน


และ  โรงเรียนที่มีคุณสมบัติเหล่านี้
ผมสามารถ "สัมผัส" ได้ถึงความสุข  ความเชื่อมั่น
ความภูมิใจของนักเรียน  และบุคลากรทุกคน
จากน้ำเสียง  และกิริยาท่าทางได้


และเมื่อย้อนกลับไปดูรายงานจะเห็นโรงเรียนเหล่านี้
มักมีคะแนนผลการทดสอบแต่ละเรื่อง หรือแต่ละวิชา
อยู่ในเกณฑ์ดีไปด้วย


และเมื่อสอบถามประชาชนทั่วไป  หรือศิษย์เก่า
มักตอบเป็นเสียงเดียวกัน  ด้วยความชื่นชม


ในอดีตย้อนหลัง 20 ปีขึ้นไป
เรามีโรงเรียนแบบนี้มากมาย หลากหลายทั่วประเทศ
แต่...ตอนนี้หายากจริงๆ ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น