วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผมไม่ใช่พวก "เสื้อแดง" เพราะผมเป็น "ชาวพุทธ" 1

ผมขอประกาศย้ำอีกครั้งนะครับ

หลายคนถามผมว่า  “ผมเป็นพวกไม่เอาเจ้า” หรือเปล่า
หรือว่า  "ผมเป็นพวกเสื้อแดง"   หรือเปล่า                                                                  
หรือว่า “ผมเป็นพวกชอบทักษิณ”  หรือเปล่า  
หรือว่า  “ผมไม่มีสติปัญญาพอที่จะแยกแยะออกว่าใครเป็นคนดี คนเลว” หรือเปล่า  
เพราะเห็นสิ่งที่ผมพูด หรือวิจารณ์  หรือโพสต์  หรือแชร์
ดูเหมือนว่าจะโน้มเอียงเข้าข้างแต่พวกทักษิณ  หรือพวกเสื้อแดงเท่านั้น                            


ผมขอตอบให้ชัดๆ  ว่า...
ผมไม่ได้เป็นเสื้อแดง   ผมไม่ได้เป็นพวกทักษิณ
ผมเป็นคนยอมรับได้  และสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ทุกระบบการปกครอง     ถ้าสังคมส่วนใหญ่เลือก  หรือตัดสินใจว่าจะใช้ระบบใดเป็นมาตรฐานของสังคม


แต่....ที่ผมรับไม่ได้   จึงพยายามเขียนให้เพื่อนฉุกคิดบ้าง  เตือนใจบ้าง   หรือสะกิดสติปัญญาของเพื่อนๆ    ก็เพราะความสับสน  และความสับปลับของคนในสังคมไทยกลุ่มหนึ่ง  ที่ไม่มีหลักการ  จุดยืน  แนวคิดที่ชัดเจน


สับสนอันดับแรก  คือ  สับสนทางความคิด   2  ประการ คือ


1. ปากอยากได้ระบอบประชาธิปไตย   แต่ใจกลับไปดิ้นรนหาอำนาจนอกระบบมาดำเนินการจัดระเบียบทางสังคม  เพื่อให้ได้ “คนดี” มาเป็น “ผู้นำ”  หรือ “ผู้ปกครอง”        (ทั้งๆที่ระบอบประชาธิปไตยของไทย  (เลียนแบบอังกฤษมา) นั้นเขาต้องการแค่มี “ตัวแทน”  ไปทำธุระ หรือแก้ปัญหา (บริหาร+บริการ) ให้ประชาชนในระยะเวลา 4 - 5 ปี  ไม่ได้มุ่งที่จะเลือก “ผู้นำ หรือ ผู้ปกครอง” แต่อย่างใด   เพราะ "ผู้นำ" ของเราไม่ต้องเลือก  เนื่องจากเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์  โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็น "ผู้นำที่ดี" อยู่แล้ว )

2. ปากบอกว่าอยากเห็นและอยากให้ทุกคนมีความเสมอภาค และสิทธิและเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน  แต่ใจก็ไม่อยากให้ทุกคนเท่าเทียมกัน  อยากให้มีระบบชนชั้น  และต้องเฉพาะพวกฉันเท่านั้น  ที่จะเป็น “คนดี”  หรือ “ผู้นำ” หรือ “ผู้ปกครอง” ได้    คนอื่นห้ามเป็นโดยเฉพาะประชาชนคนธรรมดาทั่วไป


ส่วนพวกสัปปลับ  นั้นเห็นได้จาก


1. เวลาพวกหนึ่งทำอะไร  ก็ทำได้ทุกอย่าง  ไม่ว่าจะชุมนุม  ปิดถนน  ยึดบ้าน ยึดเมือง  ยึดที่ทำการ  พกอาวุธ  ทำร้ายคนที่ขวางหน้าได้สารพัดอาวุธ   ไม่ถือว่ามีความผิด  เป็นการทำเพราะรักบ้านรักเมือง     แต่อีกพวกหนึ่งทำอย่างเดียวกันกับพวกแรก    กลับบอกว่าทำลายเผาบ้านเผาเมือง   เป็นพวกเลวไม่รักชาติบ้านเมือง

2. พวกหนึ่งทำอะไรต้องผิด  และมักถูกดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว   ไม่มีการรอหรือลดหย่อนผ่อนโทษแต่อย่างใด  แต่.....อีกพวกหนึ่งกลับดำเนินคดีอย่างล่าช้า  พอใกล้เวลาตัดสินก็มักบอกว่าหมดอายุความบ้าง  ให้ยุติเรื่องบ้าง  หรือยกฟ้องบ้าง  หรือความผิดชัดเจนเลี่ยงไม่ได้ก็ให้รอลงอาญาบ้าง  ถือว่าไม่มีความผิด   ทั้งๆที่ก็เป็นฐานความผิดเดียวกัน


3. พวกหนึ่งโกงก็ไม่เป็นไร  ผลาญงบประมาณประเทศ   ทำความเสียหายไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่  เงียบกริบไม่วิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด    ทั้งๆที่หลักฐานชัดเจน      แต่.... อีกพวกหนึ่งถึงแม้หลักฐานยังไม่ชัดเจน  ยังคลุมเครืออยู่ก็ออกมาโวยวายว่า  เขาโกงไว้ก่อน


เพื่อนๆ  จะสังเกตไหมว่า
สิ่งที่ผมโพสต์  ผมแชร์  ก็คือ  ผมนำข้อมูล หรือข้อเท็จจริงอีกด้าน
มานำเสนอเปรียบเทียบกับสิ่งที่คนกลุ่มหนึ่งกล่าวหา  หรือสร้างกระแสข่าวขึ้นมาก่อน


ซึ่งผมก็จะเน้นทุกครั้งว่า “เป็นข้อมูลอีกด้าน”  เผื่อว่าจะช่วยสะกิดใจกันบ้าง    
และผมก็ไม่ได้หวังให้เพื่อนบางคนเปลี่ยนใจหรอกครับ
เพราะผมเชื่อว่า  ท่านก็ต้องคิดว่าความคิดของท่านถูก


แต่...เพื่อนๆ  จะไม่มีวันได้เห็นสิ่งที่ผมโพสต์  หรือแชร์  เพื่อกล่าวหาใครก่อน  
ผมมีแต่จะเน้นว่า  เราจะเลือกระบอบการปกครองแบบใดกันแน่   อย่ามั่ว !!!!
และอย่าทำให้ "ตัวเอง"  "ผู้อื่น"  และ "บ้านเมือง" สับสนไปด้วย
สงสารเด็กๆ รุ่นหลังบ้างครับ  เขาจะอยู่ยากขึ้น
เพราะไม่รู้ว่าอะไรดี  อะไรชั่ว  อะไรถูก  อะไรผิดจริงกันแน่



สรุป : ใครกันแน่ที่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง    จนผู้คนในสังคมไทยปัจจุบันต้องแตกแยกทางความคิดและความเป็นอยู่    

ใครกันหนอที่ทำให้  “หินแตก  และแยกแผ่นดิน”  

ประเภทพวก “กูดี”  แต่...พวกมึง “ต้องเลว” หรือ ต้องเป็น “ขี้ข้า” ให้พวกกูตลอดไป

จะเอากันอย่างนี้หรือครับ  “พวกกู”   เอ๊ย !  "พวกมึง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น