วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผมไม่ใช่พวก "เสื้อแดง" เพราะผมเป็น "ชาวพุทธ" 2

ผมไม่ใช่พวกเสื้อแดง และพวกใดๆ

เพราะ "....ผมเป็นชาวพุทธ  ทั้งหัวใจ จิต วิญญาณ...."
เพราะ "....ผมเชื่อมั่นในหลักคำสอนของพระพุทธองค์ทุกอย่าง...."
เพราะ "....ผมเชื่อมั่นในการเวียนว่ายตายเกิด  และกฎแห่งกรรม...."  


และ

เพราะว่า....พระพุทธเจ้าของผมสอนว่า
“...ไม่มีใครดีเพราะเกิดมาจากตระกูลใดตระกูลหนึ่ง  หรือเชื้อสายใดเชื้อสายหนึ่ง  หรือพันธุ์ใดพันธ์ุหนึ่ง”
“...ทุกคนจะเป็นคนดี  หรือคนชั่ว  เพราะการกระทำ  และจิตใจของเขา,   ถ้าเขาได้รับการฝึกฝนให้มีสติปัญญาเข้าถึงธรรมะ(ความจริง)ได้  เขาก็เป็นคนสุจริต หรือบัณฑิตชน,    แต่ถ้าเขาปล่อยให้ชีวิตและจิตใจทำตามกิเลส โลภ  โกรธ  หลง เขาก็เป็นคนทุจริต หรือพาลชน”


ถ้าท่านเชื่อว่า  “คนที่เลว หรือชั่ว  เพราะใจผู้นั้นมีแต่ความโลภ  ความโกรธ  ความหลง”   แล้วในขณะเดียวกันท่านก็อยากให้สังคมมีแต่คนดี  ไม่มีคนชั่ว,   ท่านคงต้องฆ่าล้างมนุษย์ให้หมดๆไปจากโลกนี้   เนื่องจากมนุษย์ทุกคนล้วนมีความโลภ  ความโกรธ  ความหลงด้วยกันทั้งนั้น   คงไม่มีทั้งผมและท่านหรอก   เพราะเราท่านต่างก็เคยทำสิ่งที่ผิดพลาดพลั้งเผลอทำตามกิเลสตัณหามาด้วยกันทั้งนั้นในอดีต  อาจจะในปัจจุบัน  หรือต่อเนื่องไปในอนาคตอีกด้วย


ผมจึงไม่เชื่อว่า  “เราจะขจัดคนเลวให้หมดไปจากประเทศไทยได้   หรือไม่ให้มีคนเลวในสังคม   ให้มีแต่คนดีพวกเดียว ”  ได้อย่างแน่นอน


ผมจึงเชื่อว่าไม่มีการปกครอง   หรือวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่จะทำให้บ้านเมือง  หรือสังคม   หรือประเทศชาติมีแต่ความสงบสุข  ไม่มีคนเลวมาอยู่ร่วมด้วย   หรือจะพยายามหา "คนดี" มาเป็นผู้ปกครองบริหารบ้านเมือง  เพื่อไม่ให้คนเลวมาก่อความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นได้อย่างถาวร


ผมเชื่อ และยอมรับว่าทุกรูปแบบการปกครองมีจุดเด่น  จุดบกพร่องด้วยกันทั้งนั้น  


แต่...ผมเห็นว่าระบอบประชาธิปไตย (Democracy)  เป็นระบอบที่ดีมากกว่าทุกระบอบการปกครองที่มีอยู่ในปัจจุบัน   สำหรับ "คน" และ "สังคมของคน"

เพราะเรา

1. สามารถที่จะเปลี่ยน “ตัวแทน” ได้ทุกๆ 4 หรือ 5 ปี
2. สามารถที่จะเปลี่ยน “ตัวแทน” โดยไม่ต้องฆ่าฟันกัน  
3. จะทำให้ไม่มีใครสามารถกดขี่ ขูดรีด ทารุณกรรมต่อประชาชนได้เป็นเวลานานๆ
4. จะทำให้ไม่มีใครมาเอาประชาชนเป็น "ขี้ข้า" หรือ "พลเมืองชั้นสอง" ตลอดชีวิต
5. จะทำให้ไม่มีใคร "หลงติด" หรือ "มัวเมา" อำนาจได้เป็นเวลานาน  
6. จะทำให้ไม่มีใครกอบโกยผลประโยชน์ไปให้แก่ลูกหลาน  พวกพ้องได้อย่างเต็มที่  
7. จะทำให้สามารถตรวจสอบการทำงานของ ตัวแทน” ได้ทุกเมื่อ  ทุกเวลา

แต่จุดอ่อนของระบอบประชาธิปไตย นั้น อยู่ที่

1. ตัวแทนของประชาชน อาจจะไม่ได้ เป็น"ตัวแทนที่ดี" ตามความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เนื่องจากการเบี่ยงเบนผลการเลือกตั้ง  ด้วยวิธีการต่างๆ  เช่น การซื้อเสียง  การโกงการเลือกตั้ง  การข่มขู่ของผู้มีอิทธิพล เป็นต้น  

2. ตัวแทนของประชาชน  อาจตัดสินใจประการใดประการหนึ่ง  ที่จะเป็นการเอื้อต่อกลุ่มผลประโยชน์ และหรือสร้างความเสียหายแก่ชุมชนท้องถิ่น   เพราะขาดความสำนึกเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนของปวงชน


เพื่อนๆ ครับ

ถ้า....ท่านสามารถหาระบอบการปกครองที่ดีสุดกว่าระบอบประชาธิปไตยมาได้  ผมก็พร้อมยินดีอยู่ร่วมกับระบอบการปกครองแบบนั้นโดยไม่เกี่ยงงอน  หรือคัดค้านแต่อย่างใด


ขออย่างเดียว  ท่านช่วยพยายามทำให้ทั้ง “พวกกู และ พวกมึง” อยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ ไม่เอาเปรียบกัน  ไม่เข้าข้างพวกใดพวกหนึ่ง  ประเภทพวกหนึ่งทำได้ทุกอย่างถูกหมด  อีกพวกทำอะไรก็ผิดหมด  ช่วยทำให้ยุติธรรมเท่ากันหน่อย


ท่านไม่ต้องทำให้  “ พวกกู และ พวกมึง” หายไปหรอกครับ    เพราะอย่างไรๆ  โลกนี้ก็ต้องมี  2 พวกอยู่อย่างนี้แหละ   และคิดว่าจะคงอยู่คู่กับโลกไปตลอดกาล    ถ้าท่านขืนทำให้เหลือพวกเดียวเมื่อไหร่  เมื่อนั้นท่านจะทำให้สังคมถึงกาลวิบัติ  สร้างความเสียหายไปทั่วอย่างใหญ่หลวง  (นี่คือสัจธรรรมครับ)


ถ้า....ท่านทำได้อย่างนี้   ผมจะยอมทุกอย่าง  เพื่อทุ่มเทช่วยเหลือท่านอย่างเต็มที่  


และ  ผมจะไม่โพสต์  หรือแชร์  เพื่อสะกิดใจ หรือทำให้ขุ่นเคืองอารมณ์ท่านอีกเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น