วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทำไม ? คนไทยจึงเชื่อง่าย

โดยปกติแล้วคนเรามีแนวโน้มจะเชื่อเรื่องดีๆ ของฝ่ายเราเอง  แม้ว่ามันจะเป็นการโกหก   และเลือกที่จะเชื่อเรื่องชั่วๆของฝ่ายตรงข้ามแม้ว่าจะเป็นการโกหก  โดยไม่ยอมใช้เหตุผล  ไม่ยอมใช้วิจารณญาณในการไตร่ตรองใดๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?


ตามหลักจิตวิทยาแล้ว  เป็นเพราะคนเรากลัวความจริง   กลัวว่าความจริงจะไม่เป็นแบบที่ตัวเองคิด  ตัวเองจะเชื่อและเปลี่ยนความเชื่อตาม    ซึ่งจะทำให้ "ตัวตน" ของตัวเองเสียไป   คนเรากลัวเสียตัวเอง  กลัวเสียหน้า (ศักดิ์ศรี) มากที่สุด


คนไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นอย่างนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ดูง่ายๆจากประเด็นทางการเมืองและทางศาสนา ซึ่งเห็นกันได้ชัดเจน   เช่น


ทางการเมือง เราเชื่อข่าวที่มั่วเอา  เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามโดยไม่ไตร่ตรอง เราเชื่อข้อมูลมั่วๆของนักการเมืองเพื่อให้ตัวเองดูดี  เราเชื่อเพราะเราไม่อยากสูญเสียหน้าตาและตัวตนที่เราเชื่อ  เราไม่ใช้เหตุผลกับการเชื่อของเรา


ทางศาสนา  เราเลือกหลับหูหลับตาเวลาเห็นพระทำอะไรไม่ดี เช่น  พระยุยงให้คนฆ่ากัน  เกลียดชังอีกฝ่าย  เรามักบอกคนทำข่าวผิดที่ลงข่าวเรื่องพระมั่วกับสีกา นั่งเครื่องบินเจ็ท ขี่รถหรู ขายบุญจนร่ำรวย   เราบอกคนที่ไม่เห็นด้วยและพยายามตีแผ่เรื่องพวกนี้  ว่าเป็นพวกทำลายศาสนา


เราเลือกที่จะไม่รับความจริง  เพราะกลัวจะสูญเสียตัวเองที่เป็นมา ไม่กล้ารับความจริงที่เป็นความจริงๆ  ติดอยู่กับความจริงของตัวเอง


สังคมเรามันถึงได้บิดเบี้ยว เพราะคนเราไม่ได้ใช้เหตุผลแต่ใช้อารมณ์และความรู้สึกมาชี้นำตัวเองมากเกินไป ทางพุทธศาสนา  จึงบอกว่าแบบนี้  คือ พวกไม่มีปัญญา


จริงๆไม่ได้ยากอะไรเลย  ที่เราจะใช้เหตุผลกับเรื่องต่างๆ แค่ตั้งคำถามกับเรื่องต่างๆ  คำถามง่ายๆ  เช่น  ว่าจริงรึเปล่า? หาข้อมูลสักหน่อย   คุณก็จะได้ความจริงมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่าอะไรดีหรือไม่ ควรหรือไม่ควร


ถ้าคนไทยลดการใช้อารมณ์มาเป็นตัวตัดสิน ใช้เหตุผลและหลักฐานตามความจริงมาพูดกัน เราจะได้สังคมที่พัฒนาไปมากกว่านี้


(จากเพจที่เห็นและเป็นอยู่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น